Một món quà tặng được đối tác đón
nhận có thể đem về cho bạn nhiều “cái lợi” trong kinh doanh, mà ngay
chính bạn nhiều lúc không thể ngờ tới.
Chọn một món quà cho đối tác trong nước
đã khó, chọn quà tặng đối tác đến từ nước ngoài còn khó hơn. Nhưng nếu
bớt chút thời gian tìm hiểu phong tục, nét văn hóa trong cách thức
trao và nhận quà của các quốc gia trên thế giới, bạn sẽ thấy công việc
này không như mình vẫn nghĩ.
Châu Á – đa phong cách tặng quà
So với các châu lục khác, văn hóa tặng
quà trong kinh doanh của các quốc gia châu Á có khá nhiều quy tắc và
quà tặng cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau.
Tại Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia hay
Philippines, việc trao đổi quà tặng đã ăn sâu vào truyền thống của các
nước này. Văn hoá kinh doanh của những nước này nhấn mạnh hành động
tặng quà chứ không phải bản thân món quà. Nếu muốn tặng quà cho đối tác
là người Nhật hoặc người Hong Kong, bạn phải dùng cả hai tay và món
quà trao phải được trao đúng thời điểm. Thời điểm tốt nhất để tặng quà
các đối tác Nhật là cuối buổi gặp gỡ.
Tại Singapore và Nhật, đối tác có thể sẽ
lịch sự từ chối món quà của bạn 3 lần trước khi chấp nhận nó, nhưng
tại Indonesia, người ta vẫn thường trao nhau những món quà nho nhỏ.
Nhưng tại Arabia Saudi, Pakistan và
Malaysia, việc tặng quà chỉ nên thực hiện với những người thân thiết
nhất và mang ý nghĩa tình cảm sâu sắc. Và tại Singapore, người ta quy
định nhân viên chính phủ không được phép nhận quà.
Tóm lại, các quốc gia châu Á mà bạn có
thể tặng quà cho đối tác với mục đích “quà tặng duy trì tình bạn” là:
Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,
Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Văn hóa tặng quà ở châu Âu
Doanh nhân châu Âu hầu như ít để ý đến
việc tặng quà trong kinh doanh. Chỉ các nước như Cộng hòa Czech, Phần
Lan, Liên bang Nga, Ukraina có để ý đến việc chọn quà và tặng quà cho
đối tác. Một số quốc gia khác, việc tặng quà không được thực hiện ngay
lần đầu gặp gỡ nhưng có thể diễn ra ở những lần sau, đó là Bồ Đào Nha
và Tây Ban Nha. Các nước Anh, Pháp, Canada, Ý và Hungary không có có
tục lệ tặng quà trong giao tiếp kinh doanh, đàm phán. Tuy nhiên, một
món quà là bữa ăn tối lại có thể được chấp nhận ở Anh và Hy Lạp.
Không giống với Nhật Bản và các quốc gia
khác, người châu Âu đa phần không đóng gói quà tặng và các đối tác
thường bóc ngay món quà vào lúc được trao.
Tại châu Mỹ La Tinh
Tại châu Mỹ La Tinh
Với các đối tác đến từ châu Mỹ La Tinh,
đa phần bạn không nên tặng quà trong lần đầu gặp gỡ, nhưng có thể làm
điều đó với họ trong các lần gặp tiếp theo.
Một điều chú ý là khi đối tác đến từ
cộng đồng da màu và da đen của châu Mỹ La Tinh, bạn không được tặng quà
bằng tay trái mà phải dùng tay phải hoặc cả hai tay. Và cũng giống với
châu Âu, người Mỹ La Tinh thường mở quà “ngay tại trận.”
Các quốc gia châu Mỹ La Tinh chấp nhận
quà cáp là Bolivia, Columbia, Costa Rica (nhận quà ngay lần đầu tiên
nếu được trao tặng) và Brazil, Chile, Guatemala. Nicaragua, Panama
(phải đến lần gặp thứ 2 bạn mới có thể tặng quà). Ở Uruguay, rất ít khi
người ta tặng hay nhận quà.
Tại Mỹ
Các doanh nhân Mỹ thường trao cho nhau
những đồ vật mang tính chất quảng cáo. Những vật này không được gói.
Việc tặng quà thật sự chỉ giới hạn trong các dịp lễ tết, kỷ niệm, hội
hè. Các vật dụng, đồ dùng là loại quà được chọn nhiều hơn cả. Các món
quà thường đi kèm với biểu tượng của công ty. Dĩ nhiên, người Mỹ, với
lối sống và cách nghĩ thoải mái, không câu nệ, sẽ chẳng ngại ngần gì mà
không bóc ngay gói quà ra xem.
Châu Phi và châu Úc, hầu như không quốc gia nào có thói quen tặng quà trong kinh doanh.
Với đối tác đến từ những quốc gia không có tên trong bài viết này, bạn có thể tặng hoặc không tặng quà đều được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét