Đối với các doanh nhân, tặng quà không phải là vấn đề quá lớn, vì thế cách tặng càng đáng được quan tâm.
Ngày Tết thường gắn với “phong trào” tặng quà. Với giới doanh nhân,
tục lệ này càng phổ biến. Gần Tết, nhiều doanh nhân băn khoăn, tặng quà
cho sếp, cho đồng nghiệp, người thân như thế nào để tỏ ra là người
không chỉ “có tiền mà còn có văn hóa”.
Văn hóa tặng quà có thể là một đề tài khá phù phiếm ở một đất nước
vừa đạt được mức thu nhập trung bình như Việt Nam. Tuy nhiên, đất nước
có mức thu nhập trung bình thì không có nghĩa là ai ai cũng chỉ có mức
thu nhập trung bình. Giới doanh nhân càng không phải là những người như
vậy. Ngược lại nhiều doanh nhân đang giàu có lên rất nhanh chóng. Vì
vậy, chuyện tặng quà như thế nào cho hay, cho đẹp chắc không hẳn là
chuyện phù phiếm đối với họ vì “Phú quý sinh lễ nghĩa”.
Thiết nghĩ, “cái tặng không quan trọng bằng cách tặng”, tặng châu báu
ngọc ngà mà không lịch sự thì tặng cũng bằng không, thậm chí còn “tiền
mất, tật mang”, chỉ là chuyện bỏ chi phí để mua phản cảm. Ngược lại,
có thể một món quà không lớn nhưng được trao tặng một cách tinh tế vẫn
khơi dậy những tình cảm ấm áp và những ấn tượng tốt đẹp.
Trong cách tặng, vấn đề tặng ai và tặng để làm gì có ảnh hưởng rất
lớn. Tặng quà sếp thì phải trang trọng. Từ cách đóng gói quà đến cách
đưa gửi món quà đều phải cẩn thận, chu đáo. Người nhận quà cảm thấy mình
được kính trọng là yêu cầu cơ bản đối với việc tặng quà cho sếp. Điều
tương tự cũng cần phải có khi tặng quà cho ông bà, cha mẹ, các vị cao
niên.
Tặng bạn thì trang trọng quá chưa chắc đã ổn. Không khéo sự trang
trọng thái quá sẽ thành ra khách khí… và thậm chí còn bị hiểu sai đi.
Tặng bạn thì phải tặng sao cho thật chân tình. “Mình thấy cái cà vạt này
rất hợp với bộ com lê của cậu nên mua tặng. Cậu thử dùng xem có được
không”, cũng có thể là cách chuyển quà cho bạn hợp lý.
Ngoài ra, tặng quà để làm gì cũng là một câu hỏi tế nhị. Mục đích
tặng quà không phải bao giờ cũng chỉ là vụ lợi và hối lộ. Người ta có
thể tặng quà để bày tỏ sự biết ơn, sự gắn bó hay sự thân thiết, hoặc
tặng quà chỉ để mang lại niềm vui. Người được nhận quà cũng có thể mừng
vui không chỉ vì món quà mà vì được quan tâm, yêu mến, được ngưỡng mộ…
Mỗi mục đích đòi hỏi cách tặng cũng khác nhau. Tặng để bày tỏ sự biết
ơn thì phải trân trọng; tặng để bày tỏ sự gắn bó thì phải chân tình…
Tuy nhiên, văn hóa tặng quà bao gồm cả cái tặng và cách tặng. Chúng
ta nói “Cái tặng không quan trọng bằng cách tặng”, chứ không nói là cái
tặng không quan trọng. Việc lựa chọn cái tặng cho phù hợp có lẽ cũng là
một phần của cách tặng. Bởi vì chúng ta không thể tặng nhau bánh chưng
trong ngày Valentine.
Văn hóa của việc lựa chọn quà tặng
thể hiện trước hết ở việc đoán biết ý thích của người nhận quà. Rõ
ràng, không nên tặng người thích mặc màu sáng một chiệc áo màu đen.
Không nên tặng người thích nuôi chó một con mèo tam thể.
Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng (Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét